Lượt xem: 814

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học “75 năm sự kiện đón rước Đoàn tù chính trị Côn Đảo về đất liền Sóc Trăng”

Sáng ngày 23-9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức Hội thảo khoa học “75 năm sự kiện đón rước Đoàn tù chính trị Côn Đảo về đất liền Sóc Trăng (23/9/1945 - 23/9/2020)”. Dự Hội thảo có đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lâm Tấn Hòa - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

    Đây là lần đầu tiên tỉnh Sóc Trăng nói chung và ngành Tuyên giáo nói riêng tổ chức Hội thảo khoa học về sự kiện lịch sử đón rước Đoàn tù chính trị Công Đảo về đất liền Sóc Trăng. Hội thảo là một trong những hoạt động của ngành Tuyên giáo hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của nhà khoa học, diễn giả đến từ ban tuyên giáo, các cơ quan, đơn vị cả trong và ngoài tỉnh.


Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh Chanh Đa

    Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Lâm Tấn Hòa cho rằng, sự kiện đón rước Đoàn tù chính trị Côn Đảo về đất liền Sóc Trăng vào ngày 23-9-1945 là một sự kiện hết sức quan trọng, có giá trị lịch sử đối với cách mạng Việt Nam nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng. Sự kiện này đã khẳng định công lao to lớn, truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất, kiên trung, niềm tin mãnh liệt vào mục tiêu, lý tưởng của Đảng, thắng lợi của cách mạng Việt Nam của những chiến sĩ cộng sản kiên cường, những đảng viên cộng sản Việt Nam, những lãnh tụ cách mạng từng bị thực dân, đế quốc giam giữ, đọa đày tại “địa ngục trần gian” Côn Đảo. Do vậy, sự kiện đón rước đoàn tù chính trị Côn Đảo về đất liền Sóc Trăng cần tiếp tục được nghiên cứu, làm sáng tỏ nhằm đánh giá đầy đủ về tầm vóc và ý nghĩa lịch sử to lớn trong việc cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh Sóc Trăng nói riêng và cả nước nói chung phát huy tinh thần đấu tranh bất khuất, quyết tâm thi đua lao động, sản xuất, học tập, công tác; thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

    Hội thảo sẽ góp phần đánh giá đầy đủ, chính xác các vấn đề liên quan, tìm ra thông tin có độ tin cậy cao và những vấn đề cốt lõi của sự kiện đón rước Đoàn tù chính trị Côn Đảo về đất liền Sóc Trăng. Kết quả của hội thảo sẽ cung cấp những cứ liệu lịch sử quan trọng để bổ sung, chỉnh lý tái bản lịch sử Đảng bộ các cấp trên địa bàn tỉnh; góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm trong việc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.


Đồng chí Lâm Tấn Hòa - Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh Chanh Đa

    Hội thảo khoa học “75 năm sự kiện đón rước Đoàn tù chính trị Côn Đảo về đất liền Sóc Trăng (23/9/1945 - 23/9/2020)” đã được các đại biểu cùng trao đổi, chia sẻ nhiều kết quả nghiên cứu, nhận xét khách quan về sự kiện; cung cấp thêm những thông tin chính thống, chính xác, đầy đủ và thống nhất về sự kiện đã diễn ra cách đây 75 năm.

    Tại hội thảo, nhiều tham luận của các đại biểu đã khẳng định, 75 năm đã trôi qua, song sự kiện đón rước Đoàn tù chính trị Côn Đảo về đất liền Sóc Trăng vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn sâu sắc. Các ý kiến, bài tham luận đều có nội dung phong phú và tâm huyết, trong đó có nhiều tư liệu mới, có nhiều đề xuất phù hợp với thực tế khách quan.

    Theo đó, các tham luận điều nêu rõ việc thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng giao trọng trách cho Xứ ủy Nam bộ và Ủy ban hành chính lâm thời Nam bộ, qua công tác chuẩn bị lực lượng và phương tiện một cách chu đáo và chi tiết, ngày 16-9-1945, đoàn tàu ghe với gần 200 thủy thủ, đại diện cho Nhân dân cả nước nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng xuất phát từ cửa biển Trần Đề, quận Long Phú (nay thuộc huyện Trần Đề), vượt biển ra Côn Đảo đón rước các chiến sĩ cách mạng bị chính quyền thực dân Pháp giam cầm trở về đất liền. Chiều tối ngày 23-9-1945, đoàn tàu chở hơn 1.800 đồng chí tù chính trị Côn Đảo đã vượt qua muôn trùng hiểm nguy của biển khơi về đến đất liền, lần lượt cập bến Đại Ngãi (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng). Theo nhiệm vụ được phân công, các lực lượng tiếp đón Đoàn đã đưa các chiến sĩ tù chính trị Côn Đảo về địa điểm tập kết (Trường Taberd, nay là Trường Ischool, thuộc Phường 6, thành phố Sóc Trăng). Một số được bố trí nghỉ qua đêm tại chùa Quan Âm (nay thuộc thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú). Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, các tàu lần lượt cập bến cầu tàu Lục tỉnh. Cùng về với Đoàn còn có chiếc ca nô Giải Phóng, chở 13 đồng chí, trong đó có các đồng chí: Tôn Đức Thắng, Phạm Hùng, Phan Trọng Tuệ, Nguyễn Hùng Minh, Nguyễn Hùng Phước…. Sáng ngày 24-9-1945, Ủy ban hành chính lâm thời Nam bộ phối hợp với Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức cuộc họp lớn chào mừng Đoàn tù chính trị Côn Đảo trở về. Tại buổi họp đã thông báo về tình hình thế giới, tình hình trong nước, nhất là việc thực dân Pháp nổ súng tái chiếm Sài Gòn ngày 23-9-1945 và những chủ trương của Đảng ta…


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo. Ảnh Chanh Đa

    Đoàn tù chính trị từ Côn Đảo trở về đất liền Sóc Trăng sau muôn ngàn gian lao, vất vả, lại tiếp tục theo lời kêu gọi của Đảng, từ điểm dừng ở quê hương Sóc Trăng, những người tù chính trị Côn Đảo tỏa ra khắp nơi để tiếp tục cuộc đời hoạt động cách mạng, chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì lý tưởng Cộng sản. Nhiều đồng chí được bổ sung vào hàng ngũ lãnh đạo các cấp của Đảng và ngày càng tỏ rõ bản lĩnh kiên cường của những người Cộng sản đã được trui rèn qua biết bao nhà tù đế quốc, thực dân. Trong đó, có không ít đồng chí trở thành lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, như: đồng chí Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Tôn Đức Thắng, Phạm Hùng, Lê Văn Lương, Phan Trọng Tuệ v.v...

Chanh Đa



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 90
  • Hôm nay: 5482
  • Trong tuần: 76,189
  • Tất cả: 11,799,509